• Vinhomes Grand Park, Thủ Đức City
  • Thứ Hai - Chủ Nhật: 09:00 - 18:00

Nên sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào?

Nên sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào?, PlansbyAnh

Khi cơ thể gặp rối loạn, mặc dù có khả năng tự hồi phục nhưng sẽ cần một khoảng thời gian dài, lúc này nếu chúng ta biết chọn những loại Thực Phẩm Chức Năng (TPCN) tốt, dùng đúng cách và đúng liều lượng có thể giúp cơ thể phục hồi, cải thiện một cách nhanh chóng. Bài viết sau đây của PlansbyAnh sẽ chia sẻ cùng bạn cách sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào cho đúng.

Sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào?

Hiểu rõ mục đích sử dụng TPCN.

Nên sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào?, PlansbyAnh

Mỗi người sẽ có một tình trạng cơ thể khác nhau, có mong muốn cải thiện sức khỏe khác nhau, chẳng hạn người thì muốn bồi bổ, tăng cân, tăng cơ, còn người khác lại muốn giảm mỡ, hoặc trẻ hóa, thải độc, làm đẹp da, đẹp tóc, cải thiện chức năng sinh lý,… Điều mà chúng ta nên làm đó là hãy lắng nghe cơ thể, nhận diện các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe cần cải thiện, tìm hiểu vì sao cơ thể chúng ta lại phát ra tín hiệu đó, sự cảnh báo muốn nói lên điều gì. Qua đó chúng ta có thể biết rằng mình cần điều trị bệnh hay muốn ngăn ngừa các dấu hiệu từ sớm trước khi căn bệnh kịp bộc phát. Nếu đó là một căn bệnh thì bạn cần đến bệnh viện, nhờ bác sĩ tư vấn và kê toa thuốc chứ không đơn giản là sử dụng TPCN rồi nghĩ đó là thuốc trị bệnh. Để giúp phân biệt giữa TPCN và thuốc, PlansbyAnh đã soạn bài “Thực Phẩm Chức Năng là gì? Hiểu đúng để dùng đủ”, bạn có thể bấm theo đường dẫn để tham khảo thêm. Hãy chắc chắn là mình hiểu rõ mục đích của việc sử dụng TPCN và trong trường hợp của bạn sử dụng TPCN chính là lựa chọn phù hợp.

Chúng ta có xu hướng bỏ qua các dấu hiệu bất thường của cơ thể, tuy nhiên sự xem nhẹ lâu ngày có thể dẫn đến sai lầm, bởi vì các triệu chứng là lời cảnh báo rằng tình trạng sức khỏe đang gặp rối loạn.

Hiểu rõ về sản phẩm, thương hiệu.

Nên sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào?, PlansbyAnh

Hiện nay có hơn 3.000 loại TPCN bày bán trên thị trường, từ hàng nội đến hàng ngoại đều có đủ, và đều đã được cơ quan quản lý cấp phép lưu hành, tức là hợp pháp và có mức độ an toàn nhất định. Điều bạn cần làm đó là tìm hiểu rõ về sản phẩm, thương hiệu của loại TPCN: xuất xứ từ đâu, lịch sử hình thành công ty, đã có bao nhiêu năm hoạt động, bao nhiêu sản phẩm trên thị trường, sự bảo chứng khoa học về công dụng của sản phẩm, khách hàng đã đánh giá như thế nào,… Ngành sản xuất TPCN được bắt nguồn tại Nhật Bản vào 1980, từ đó đến nay các nước phát triển đã biến TPCN trở thành lĩnh vực kinh doanh khổng lồ, với những quy định và tiêu chuẩn xếp hạng khác nhau. Ví dụ, ở Mỹ họ phân loại TPCN thành từng nhóm như sau:

  • Nhóm có bằng chứng đáng tin cậy. 
  • Nhóm có bằng chứng đủ độ tin cậy.
  • Nhóm có bằng chứng ở mức vừa phải.
  • Nhóm có bằng chứng chưa đủ tin cậy cần nghiên cứu thêm.
  • Nhóm còn đang có nhiều tranh cãi để người sử dụng tìm hiểu và lựa chọn.

Trong khi đó tại Việt Nam thì TPCN vẫn còn mới mẻ, chưa có nhiều công ty và thương hiệu nổi bật, sự phân loại của cơ quan quản lý cũng không rõ ràng. Do đó, người dân tin tưởng các thương hiệu đến từ Nhật, Mỹ, Úc, Đức,… hơn là sản phẩm trong nước.

Đọc kỹ thành phần nguyên liệu.

Nên sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào?, PlansbyAnh

Nếu như thuốc là chất hoặc hỗn hợp các chất dùng cho người nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh với nguyên liệu chính lấy từ tự nhiên hoặc tổng hợp, thì TPCN chủ yếu là nguyên liệu tự nhiên, chiết xuất từ hoa, lá, cây cỏ hay ngắn gọn là những loài thảo mộc. Khi chọn TPCN để đưa vào cơ thể, bạn hãy đọc kỹ thành phần nguyên liệu xem có phải là thảo dược hay chất tổng hợp, rồi tìm hiểu xem công dụng của loài thảo dược đó là gì, có đúng là để giải quyết cho vấn đề mà bạn đang cần cải thiện hay không. Và hãy chắc chắn mình đã mua đúng hàng chính hãng, được cấp phép lưu hành, không phải là hàng trôi nổi, hàng nhái.

Dùng đúng liều lượng, hướng dẫn.

Nên sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào?, PlansbyAnh

Nhiều người vì nôn nóng sớm giải quyết các dấu hiệu, muốn cải thiện sức khỏe một cách nhanh chóng nên đã sử dụng TPCN một cách thiếu kiểm soát, vượt quá sự khuyến nghị tuy nhiên không mang đến hiệu quả như mong đợi, không chỉ tốn kém mà còn gây phản tác dụng. Điều bạn nên làm là hãy bình tĩnh không được nóng vội, cần phải dùng đúng liều lượng, hướng dẫn của nhà sản xuất kết hợp với sự tư vấn của bác sĩ. Hãy nhớ rằng TPCN vốn dĩ là “thực phẩm” tức là thức ăn, muốn thức ăn phát huy tác dụng thì cần có thời gian, không phải cứ dùng nhiều là tốt. Ví dụ, chúng ta thường nghe nói về tác dụng thần kỳ của Yến sào, nhưng dù là người trưởng thành thì mỗi tuần chỉ nên ăn 2-3 lần, cách bữa, mỗi lần chỉ 5g. Một khi sử dụng Yến sào không khoa học nếu nhẹ thì gây khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, còn nặng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa, đó là những điều mà chúng ta cần lưu ý khi sử dụng TPCN.

Thực Phẩm Chức Năng có thể giúp bạn bổ sung dinh dưỡng đầy đủ hơn, hoặc giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên trong quá trình sử dụng chúng ta cũng phải hết sức cẩn trọng.

Thăm khám sức khỏe định kỳ.

Nên sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào?, PlansbyAnh

Muốn sử dụng TPCN đúng cách, bạn cần phải:

  • (1) Nhận biết vì sao mình cần sử dụng TPCN;
  • (2) Tìm hiểu xem sản phẩm, thương hiệu nào uy tín;
  • (3) Đọc kỹ thành phần, nguyên liệu có trong TPCN; 
  • (4) Dùng đúng liều lượng theo sự chỉ dẫn.

Và quan trọng nhất là cần phải thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ. Thực tế thì các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1-2 lần để tầm soát ung thư và các vấn đề sức khỏe, khi chúng ta sử dụng TPCN thường xuyên cũng nên như vậy nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối. Trong chương trình Cân Bằng Chuyển Hóa để giảm mỡ, PlansbyAnh thậm chí còn khuyến khích việc xét nghiệm máu mỗi 3 – 6 tháng/lần, nhằm chắc chắn rằng loại TPCN bạn đang dùng thật sự có ích cho sức khỏe.

Có phải bạn đang loay hoay với tình trạng thừa cân, béo bụng nhưng chưa tìm ra giải pháp nào thật sự hiệu quả. Tham khảo bài viết này nhé!

Tóm lại, trước thực trạng nhiễu loạn thông tin về TPCN như hiện nay, chúng ta nên lưu ý rằng bên cạnh một số sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn thì cũng có nhiều sản phẩm kém chất trà trộn, giá bán thì cao nhưng tác dụng lại không cao. Nếu có điều kiện, bạn có thể dùng TPCN nhưng cần có ý thức thận trọng, tìm hiểu kỹ lưỡng, sử dụng đúng liều lượng chứ không thể dùng sao cũng được. Đó là những ý chính trong bài ““Nên sử dụng Thực Phẩm Chức Năng như thế nào? mà PlansbyAnh muốn truyền đạt tới bạn.

Bạn đang xem trên Website của PlansbyAnh. Nội dung bài viết này là tài liệu dùng để tham khảo, bạn hãy nghiên cứu thêm từ nhiều nguồn khác nhau. PlansbyAnh xin trân trọng cảm ơn!