• Vinhomes Grand Park, Thủ Đức City
  • Thứ Hai - Chủ Nhật: 09:00 - 18:00

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?, PlansbyAnh

Cùng với Protein, Carbohydrate, chất béo, chất xơVitamin, thì các loại chất khoáng là một thành phần quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của con người, trong đó bao gồm cả nhóm khoáng chất đa lượng lẫn vi lượng như Boron. Do đó, khi chúng ta cung cấp đủ Boron, dù với một lượng rất nhỏ, không chỉ giúp cân bằng, cải thiện sức khỏe mà còn duy trì cơ thể luôn ở trong trạng thái khỏe mạnh. Hãy cùng với PlansbyAnh tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe, nên lưu ý sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả.

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?

Tìm hiểu Boron là gì?

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?, PlansbyAnh

Boron là gì? Boron là một nguyên tố hóa học có ký hiệu là B và số nguyên tử là 5 trong bảng tuần hoàn. Boron là một nguyên tố phi kim có cấu trúc nguyên tử đặc biệt, có tính chất kim loại mờ và có màu xám đen trong dạng tinh thể, và có tính chất hóa học đa dạng. Đối với ngành công nghiệp, Boron được sử dụng để sản xuất các vật liệu chịu lửa, chất làm cứng và chất chống ăn mòn. Chẳng hạn được sử dụng trong việc sản xuất thủy tinh, ceramic, chất kết dính và các hợp chất hữu cơ. Đối với nông nghiệp, Boron được sử dụng như một phân bón để cung cấp khoáng chất cho cây trồng và cải thiện chất lượng đất. Ngoài ra, Boron đồng thời là một chất khoáng vi lượng cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của con người và các sinh vật khác, tham gia vào quá trình hình thành và duy trì xương và khung xương, tăng cường chức năng não bộ, thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào và duy trì cân bằng hormone. Một số tên gọi của Boron được sử dụng tương đối phổ biến trong lĩnh vực hóa học, sinh học và các ngành liên quan, bao gồm: B, Boron, Borate, Borax, Boron nitride, Borosilicate, Boric Acid… tùy thuộc vào ngữ cảnh và ứng dụng cụ thể.

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp Boron không? Cơ thể con người không thể tự tổng hợp Boron mà phải được lấy từ nguồn thực phẩm, nhưng với một lượng rất nhỏ, chỉ khoảng vài milligram (mg) mỗi ngày. Boron có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như các loại đậu và hạt, ngũ cốc, rau xanh, trái cây, sữa và sản phẩm từ sữa… Lưu ý rằng, tất cả các loại khoáng chất có tính kim loại như Boron, cho dù là cần thiết đối với sức khỏe của con người, nhưng chúng ta chỉ nên tiêu thụ với một lượng nhỏ (vi lượng) nhằm đảm bảo an toàn.

Boron có bao nhiêu loại?

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?, PlansbyAnh

Boron gồm có những loại nào? Boron có hai loại chính là Boron tự nhiên và Boron hợp chất. Boron tự nhiên được tìm thấy trong tự nhiên dưới dạng nguyên tố hóa học có ký hiệu “B” trong bảng tuần hoàn các nguyên tố. Boron hợp chất bao gồm các hợp chất hóa học chứa Boron, ví dụ như Borax (Borat Natri), Acid Boric, Borax Pentahydrate và nhiều hợp chất khác. Những ứng dụng của Boron trong các sản phẩm phục vụ cho con người và đời sống sinh hoạt, bao gồm:

  • Sản xuất dược phẩm: Boric Acid có thể được sử dụng trong các sản phẩm dược phẩm, chẳng hạn như trong các loại kem chống nấm, các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm.
  • Chất bảo quản thực phẩm: Borax (Borat Natri) được sử dụng làm chất bảo quản trong một số sản phẩm thực phẩm, nhưng phải tuân thủ quy định an toàn và chỉ sử dụng trong phạm vi được cho phép.
  • Sản phẩm chăm sóc cá nhân: Boron có thể có mặt trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, như kem đánh răng, xà phòng và các sản phẩm chăm sóc tóc.
  • Chất chống cháy: Một số hợp chất Boron được sử dụng trong các vật liệu chống cháy, chẳng hạn như trong sơn chống cháy, chất chống cháy trong gỗ hoặc vật liệu xây dựng.
  • Công nghệ thủy tinh: Boron được sử dụng trong công nghệ thủy tinh để cung cấp tính chất đặc biệt cho thủy tinh, như khả năng chịu nhiệt, kháng hóa chất và độ cứng cao.

Tuy nhiên việc sử dụng Boron trong các sản phẩm phục vụ cho con người cần tuân thủ các quy định về an toàn, với liều lượng Boron cụ thể được xác định bởi các cơ quan quản lý.

Vai trò của Boron đối với sức khỏe?

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?, PlansbyAnh

Công dụng của Boron đối với cơ thể con người? Boron là một khoáng chất vi lượng (cùng với Sắt, Đồng, Kẽm, Crom, Mangan, Selen, Coban, Fluor, Silic, Molybden), giữ vai trò quan trọng để duy trì cơ thể hoạt động ổn định. Một số vai trò chính của Boron đối với sức khỏe bao gồm:

  • Hỗ trợ sức khỏe xương: Boron có vai trò quan trọng trong chuyển hóa Canxi, Magnesium và Vitamin D, các yếu tố cần thiết cho sự tạo thành và duy trì cấu trúc xương.
  • Tăng cường chức năng não: Boron có tác động tích cực đến chức năng não, bao gồm cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tập trung và cải thiện tình trạng tâm lý.
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch: Boron có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể kháng lại các tác nhân gây bệnh và bảo vệ khỏi nhiễm trùng.
  • Điều tiết hormone: Boron ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể, giúp tăng cường hoạt động của hormone Estrogen ở phụ nữ và giúp cân bằng hormone Testosterone ở nam giới.
  • Hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp: Boron có vai trò quan trọng giúp tổng hợp và vận chuyển hormone tuyến giáp.

Thiếu chất Boron có thể gây ra bệnh gì?

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?, PlansbyAnh

Cơ thể thiếu Boron có thể gây nên những bệnh gì? Nếu như chế độ ăn uống không có gì bất thường thì vấn đề thiếu Boron rất hiếm gặp ở người. Tuy nhiên, cũng có một số tình trạng và bệnh lý nghiêm trọng xảy ra khi cơ thể thiếu Boron kéo dài, bao gồm:

  • Sức khỏe xương yếu: Thiếu Boron có thể gây ra xương yếu, tăng nguy cơ loãng xương và suy giảm khả năng hấp thụ Canxi và magnesium.
  • Rối loạn chức năng não: Thiếu Boron có thể ảnh hưởng đến chức năng não, gây ra các triệu chứng như giảm trí nhớ, khó tập trung, mất ngủ và tình trạng tâm lý không ổn định.
  • Sự suy giảm chức năng miễn dịch: Thiếu Boron có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau tổn thương.
  • Rối loạn hormone: Thiếu Boron có thể gây rối loạn hormone, như giảm hormone Estrogen ở phụ nữ hoặc hormone Testosterone ở nam giới.

Thừa Boron có thể gây ra bệnh gì?

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?, PlansbyAnh

Tình trạng thừa Boron là gì? Tình trạng thừa Boron hay quá liều Boron còn được gọi là Boron Toxicity, là tình trạng xảy ra khi nồng độ Boron trong cơ thể vượt quá mức bình thường. Tình trạng thừa Boron khá hiếm gặp và thường xảy ra do tiếp xúc với các nguồn Boron cực kỳ cao hoặc sử dụng các loại thuốc chứa Boron mà không tuân thủ liều lượng đúng.

Cơ thể sẽ ra sao nếu thừa Boron? Các dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thừa Boron thường bao gồm mệt mỏi, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ và tâm lý, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng, suy giảm chức năng thận, rối loạn hormone và chức năng sinh sản… Và nếu như nghi ngờ cơ thể đang thừa Boron, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Để tránh thừa chất Boron nên làm gì? Muốn tránh gặp phải tình trạng dư thừa Boron, bạn cần cẩn trọng khi tiếp xúc với nguồn Boron cao, thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ, duy trì một chế độ ăn cân đối và có lối sống lành mạnh nhằm đảm bảo cân bằng Boron trong cơ thể. Đa dạng hóa nguồn Boron từ thực phẩm, tuân thủ liều lượng khuyến nghị và không tự ý sử dụng các loại thực phẩm bổ sung chứa Boron mà không có sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Nhu cầu Boron đối với sức khỏe con người?

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?, PlansbyAnh

Con người cần bao nhiêu Boron mỗi ngày để khỏe mạnh? Nhu cầu Boron đối với sức khỏe con người có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, cường độ hoạt động và các giai đoạn đặc biệt như mang thai và nuôi con nhỏ. Sau đây là thông tin để chúng ta tham khảo về nhu cầu Boron hàng ngày đối với một số nhóm đối tượng theo WHO:

Nhu cầu Boron hàng ngày đối với trẻ em theo WHO:

  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi: 1 – 2 mg/ngày.
  • Trẻ em từ 4 – 8 tuổi: 2 – 3 mg/ngày.
  • Trẻ em từ 9 – 13 tuổi: 3 – 4 mg/ngày.

Nhu cầu Boron hàng ngày đối với phụ nữ mang thai và cho con bú theo WHO:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: 3-4 mg/ngày.

Nhu cầu Boron hàng ngày đối với người trưởng thành theo WHO:

  • Nam giới trưởng thành: 4 – 5 mg/ngày.
  • Nữ giới trưởng thành: 3 – 4 mg/ngày.

Nhu cầu Boron hàng ngày đối với người lớn tuổi theo WHO:

  • Người lớn tuổi: 3-5 mg/ngày.

Lưu ý rằng: Các thông số về nhu cầu Boron hàng ngày ở trên chỉ là mức đề xuất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng cá nhân. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nhằm đảm bảo cung cấp đủ lượng chất Boron cần thiết cho cơ thể.

Đâu là những loại thực phẩm giàu Boron?

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?, PlansbyAnh

Cơ thể thiếu Boron nên ăn gì? Boron là một khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể duy trì sức khỏe ổn định. Do đó, những trường hợp có nguy cơ bị thiếu Boron như trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, người già và phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày các loại thực phẩm giàu chất Boron sau đây:

  • Hạt hạnh nhân: Hạnh nhân là nguồn giàu Boron, cung cấp khoảng 2-3 mg Boron cho mỗi 100g hạt hạnh nhân. 
  • Rau xanh: Các loại rau xanh như rau chân vịt, rau cải xanh, rau cải ngọt và rau xà lách… là nguồn cung cấp Boron an toàn cho cơ thể. 
  • Trái cây: Trái cây như lê, táo, nho, thơm, và lựu cũng là nguồn Boron tự nhiên.
  • Đậu và hạt: Đậu và các loại hạt như, hạt điều, lanh và hạt chia… giúp cung cấp lượng Boron đáng kể.
  • Sữa và sản phẩm từ sữa: Sữa, phô mai và yaourt cũng chứa một lượng nhất định Boron.
  • Một số loại gia vị: Hành, hành tây, tỏi, hạt tiêu, tiêu đen và cây ngọt đều có chứa Boron.
  • Lúa mạch và ngũ cốc: Lúa mì, lúa mạch, gạo nâu, ngũ cốc và bột mì… là các nguồn Boron tự nhiên.

Tuy nhiên, lượng Boron có thể thay đổi tùy theo điều kiện địa lý và phương pháp trồng trọt. Do đó, nếu bạn quan tâm đến việc bổ sung Boron, nên tham khảo thông tin dinh dưỡng cụ thể và tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ.

Làm sao để bổ sung Boron đúng và an toàn?

Tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe?, PlansbyAnh

Đâu là những lưu ý quan trọng khi bổ sung Boron? Khi bổ sung Boron, có một số điểm cần lưu ý nhằm đảm bảo hấp thụ và sử dụng Boron trong cơ thể một cách hiệu quả:

  • Ăn uống đa dạng và cân bằng: Ưu tiên bổ sung Boron thông qua việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu Boron tự nhiên như hạt hạnh nhân, rau xanh, trái cây, đậu và hạt, sản phẩm từ sữa, gia vị và ngũ cốc.
  • Tham khảo ý kiến chuyên môn: Tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể về liều lượng Boron phù hợp.
  • Tuân thủ liều lượng khuyến nghị: Luôn tuân thủ theo hướng dẫn và liều lượng khuyến nghị của chuyên gia y tế hoặc trên nhãn hiệu sản phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Theo dõi các tác dụng phụ: Theo dõi các tác dụng phụ và nếu gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra, hãy dừng sử dụng và tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

PlansbyAnh hy vọng thông qua việc tìm hiểu Boron là gì và vai trò của Boron đối với sức khỏe, sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được nguồn thực phẩm phù hợp, cân bằng hàm lượng Boron và các chất dinh dưỡng khác. Một chế độ dinh dưỡng khoa học không những mang đến cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái mà còn hỗ trợ giảm cân và đẩy lùi nhiều căn bệnh lối sống nguy hiểm. Ngoài ra, cũng cần phải lưu ý một phương pháp giảm cân khoa học thường tập trung vào việc giảm mỡ chứ không phải là số cân nặng, vui lòng tham khảo thêm bài sau: Các Nguyên Tắc Giảm Mỡ Hiệu Quả & Khoa Học.

Tham khảo thêm: Danh sách các khoáng chất vi lượng, bao gồm:

Bạn đang xem trên Website của PlansbyAnh. Nội dung bài viết này là tài liệu dùng để tham khảo, bạn hãy nghiên cứu thêm từ nhiều nguồn khác nhau. PlansbyAnh xin trân trọng cảm ơn!