• Vinhomes Grand Park, Thủ Đức City
  • Thứ Hai - Chủ Nhật: 09:00 - 18:00

Quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao?

Quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao?, PlansbyAnh

Bạn đang có ý định tìm cho mình một HLV dinh dưỡng để nhờ tư vấn và hỗ trợ cải thiện các vấn đề về sức khỏe, nhưng chưa biết quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao. Hãy tham khảo bài viết sau đây của PlansbyAnh nhé!

Quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao?

Tìm hiểu về mong muốn, mục tiêu.

Quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao?, PlansbyAnh

Giai đoạn đầu tiên, HLV dinh dưỡng hay còn gọi là Nutrition Coach sẽ tìm hiểu về mong muốn, mục tiêu mà bạn cần đạt được trong tương lai, bạn kỳ vọng vào điều gì nhất, bởi vì mỗi người sẽ có một tình trạng sức khỏe, vóc dáng cũng như ước mơ khác nhau, ví dụ:

  • Người thừa cân, béo bụng mong muốn giảm mỡ.
  • Người gầy gò, thiếu cơ bắp mong muốn tăng cơ.
  • Người cảm thấy mệt mỏi, uể oải, da xấu muốn cải thiện sức khỏe.
  • Người muốn giảm cân nhanh để mặc vừa váy cho đám cưới sắp tới.

HLV dinh dưỡng (Nutrition Coach) là một nghề nghiệp phổ biến ở các nước phương Tây – nơi người dân có ý thức cao về Chăm Sóc Sức Khỏe Chủ Động.

Cân đo các chỉ số cơ thể cần thiết.

Quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao?, PlansbyAnh

Kế đến, HLV dinh dưỡng sẽ giúp bạn cân đo các chỉ số cơ thể cần thiết. Là những người làm việc chuyên nghiệp dựa trên kiến thức khoa học về dinh dưỡng, nên HLV dinh dưỡng không chỉ quan tâm về chiều cao, cân nặng của bạn mà còn quan tâm đến tuổi sinh học, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR), chỉ số khối cơ thể (BMI), tỷ lệ mỡ cơ thể, cơ bắp, xương, nước, số đo các vòng (bao gồm cả số đo bắp tay, bắp chân, bụng trên, bụng dưới), chỉ số mỡ nội tạng. Ngoài ra, đối với những người có mong muốn cải thiện các dấu hiệu của bệnh tật thì HLV dinh dưỡng sẽ khuyến khích tiến hành xét nghiệm máu, nhằm đo lường chỉ số đường huyết, chỉ số men gan, chỉ số mỡ máu, nồng độ Acid Uric… Việc xét nghiệm máu nên thực hiện 02 lần cách nhau không quá 06 tháng, lần đầu trước khi bắt đầu huấn luyện và lần hai sau khi kết thúc đợt huấn luyện nhằm đánh giá hiệu quả.

Để có sức khỏe tốt chúng ta cần chú ý tập luyện thể thao và lựa chọn cách ăn uống khoa học – nền tảng vững vàng cho sự nghiệp thành công và đời sống hạnh phúc.

Nghiên cứu chế độ ăn uống hiện tại.

Quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao?, PlansbyAnh

HLV dinh dưỡng sẽ cần nghiên cứu chế độ ăn uống hiện tại của bạn trong khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày, việc nghiên cứu nhằm tìm hiểu về thói quen ăn uống thường ngày của bạn: thích ăn món gì, số lượng bữa ăn, thời gian ăn, tỷ lệ thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn,… từ những dữ liệu này HLV dinh dưỡng có thể lên một kế hoạch ăn uống phù hợp với bạn nhất. HLV dinh dưỡng có thể sẽ khuyên bạn nên ngừng ăn một số loại thực phẩm, hoặc nên ăn nhiều loại thực phẩm nào đó, đồng thời giải thích rõ tại sao, nếu ăn vào thì có lợi hay có hại như thế nào trong giai đoạn này.

Lên kế hoạch ăn uống chi tiết.

Quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao?, PlansbyAnh

Dựa trên mục tiêu cần đạt được, chỉ số năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động mà HLV dinh dưỡng sẽ lên kế hoạch ăn uống chi tiết cho bạn theo từng tuần, từng tháng. Ví dụ: Một ngày ăn 03 bữa thì 01 tuần bạn sẽ nhận được thực đơn của 21 bữa ăn. Mặc dù nếu bạn tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh một cách nghiêm ngặt thì rất tốt, nhưng sẽ không quá cứng nhắc, mà quan trọng là sẽ điều chỉnh một cách từ từ để bạn không cảm thấy khó khăn quá khi mới bắt đầu. Các HLV dinh dưỡng cũng hiểu rằng bữa ăn sẽ thú vị hơn nếu như bạn có thể ngồi ăn với gia đình trên cùng một mâm cơm, chứ không phải là nấu riêng rồi ăn một mình và cố gắng làm sao dung hòa điều đó.

Theo dõi lịch ăn uống và tập luyện.

Quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao?, PlansbyAnh

Việc theo dõi lịch ăn uống và tập luyện của bạn sẽ được HLV dinh dưỡng thực hiện hàng ngày. Qua đó sẽ lắng nghe cảm nhận và phản hồi của bạn nhằm biết được chế độ ăn uống như vậy có phù hợp hay không, bạn cảm thấy no hay vẫn còn đói sau bữa ăn, tăng hoặc giảm khẩu phần như thế nào cho hợp lý. Đồng thời giúp HLV dinh dưỡng hiểu rõ hơn cơ thể bạn hiện tại đang cần bổ sung thêm những chất dinh dưỡng nào, có thể bổ sung từ đâu, nguồn gốc ra sao. Vấn đề dinh dưỡng thường chiếm 80% hiệu quả, còn 20% kia thuộc về nghỉ ngơi và vận động, nên HLV dinh dưỡng sẽ cùng bạn xây dựng một số thói quen lành mạnh như đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, chơi một số môn thể thao hoặc vận động nhẹ nhàng.

Thay đổi kế hoạch ăn uống phù hợp.

Quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao?, PlansbyAnh

Trung bình cứ từ 6 – 8 tuần áp dụng theo một chế độ ăn uống nào đó, kết hợp theo dõi các chỉ số cơ thể thì HLV dinh dưỡng sẽ thay đổi kế hoạch ăn uống phù hợp hơn trong từng giai đoạn. Chẳng hạn giai đoạn bạn cần giảm mỡ thì phải hạn chế ăn gì, ăn với tỉ lệ ra sao hoặc giai đoạn bạn cần tăng cơ thì nên ăn nhiều chất dinh dưỡng nào, nên ăn vào những thời điểm nào. Nếu so với các vị HLV sức khỏe khác thì giữa bạn và HLV dinh dưỡng thường có mối liên hệ mật thiết, gắn bó hơn do tần suất trao đổi thường xuyên (mỗi ngày qua các bữa ăn) và nhờ đó mà sức khỏe và vóc dáng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Có phải bạn đang loay hoay với tình trạng thừa cân, béo bụng nhưng chưa tìm ra giải pháp nào thật sự hiệu quả. Tham khảo bài viết này nhé!

PlansbyAnh hy vọng bài viết trên có thể giải đáp về quy trình làm việc của HLV dinh dưỡng ra sao, mong rằng bạn sẽ sớm tìm được một đối tác ưng ý và người đó có thể góp phần cải thiện vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe của bạn một cách tích cực nhất, đặc biệt là trong việc phòng tránh những căn bệnh lối sống nguy hiểm.

Bạn đang xem trên Website của PlansbyAnh. Nội dung bài viết này là tài liệu dùng để tham khảo, bạn hãy nghiên cứu thêm từ nhiều nguồn khác nhau. PlansbyAnh xin trân trọng cảm ơn!